โลโก้ จำเป็นอย่างไร ทำไมต้องมีโลโก้ ?
โลโก้ จำเป็นอย่างไร ทำไมต้องมีโลโก้ ?
ก่อนอื่นเราต้องรู้จัก โลโก้ก่อนว่ามีความหมายว่าอย่างไร โลโก้เปรียบเสมือนเป็นเครื่องหมาย หรือ สัญลักษณ์ โดยผ่านการออกแบบของนักออกแบบกราฟฟิก สามารถสื่อความหมายขององค์กร หรือ ธุรกิจให้เข้าใจได้อย่างง่ายดาย ลดการใช้ภาษาเขียนให้กระชับ เหลือเป็นการสื่อความหมายด้วยภาพแทน ซึ่งภาพที่เป็นโลโก้นั้นสามารถใส่อักษรย่อ ทำให้ง่ายต่การจดจำของคนทั่วไป และนำไปใช้ได้อย่างสากล
ก่อนอื่นเราต้องรู้จัก โลโก้ก่อนว่ามีความหมายว่าอย่างไร โลโก้เปรียบเสมือนเป็นเครื่องหมาย หรือ สัญลักษณ์ โดยผ่านการออกแบบของนักออกแบบกราฟฟิก สามารถสื่อความหมายขององค์กร หรือ ธุรกิจให้เข้าใจได้อย่างง่ายดาย ลดการใช้ภาษาเขียนให้กระชับ เหลือเป็นการสื่อความหมายด้วยภาพแทน ซึ่งภาพที่เป็นโลโก้นั้นสามารถใส่อักษรย่อ ทำให้ง่ายต่การจดจำของคนทั่วไป และนำไปใช้ได้อย่างสากล
ความสำคัญของโลโก้ และลักษณะการใช้งาน
โลโก้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของทุก ๆ องค์กร หรือทุก ๆ บริษทัจะต้องมี เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของตนเอง ให้มีความน่าเชื่อถือ และโลโก้จำเป็นจะต้องสื่อความหมายขององค์กรนั้นด้วย ว่า เป็นองค์กรประเภทอะไรหากใช้ชื่อบริษัทเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้ ส่วนมากจะนิยมใช้อักษรย่อ และเป็นคำ สั้น ๆ เพียงเท่านั้น
โลโก้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของทุก ๆ องค์กร หรือทุก ๆ บริษทัจะต้องมี เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของตนเอง ให้มีความน่าเชื่อถือ และโลโก้จำเป็นจะต้องสื่อความหมายขององค์กรนั้นด้วย ว่า เป็นองค์กรประเภทอะไรหากใช้ชื่อบริษัทเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้ ส่วนมากจะนิยมใช้อักษรย่อ และเป็นคำ สั้น ๆ เพียงเท่านั้น
มีโลโก้ไว้ทำอะไร จากแหล่งอ้างอิง itcomgrap.wordpress.com สามารถแบ่งการใช้งานออกเป็น 3 อย่างอยู่ด้วยกัน
1. ด้านจิตวิทยา โลโก้จะทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกเชื่อมั่น เข้าใจและยอมรับสินค้าของเรา
2. ด้านพฤติกรรม โลโก้ต้องการให้ผู้บริโภคมีการตอบสนองต่อการจูงใจ ในเอกลักษณ์ขององค์กร
3. ด้านภาพพจน์ โลโก้สามารถทำให้ผู้บริโภคมองภาพลักษณ์ขององค์กรนั้นมีทัศนคติที่ดี เมื่อมีผู้ชื่นชอบจำนวนมาก โลโก้นั้นก็จะสร้างมูลค่าให้กับสินค้า ที่มีราคาสูง เช่น ชาแนล เป็นต้น
1. ด้านจิตวิทยา โลโก้จะทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกเชื่อมั่น เข้าใจและยอมรับสินค้าของเรา
2. ด้านพฤติกรรม โลโก้ต้องการให้ผู้บริโภคมีการตอบสนองต่อการจูงใจ ในเอกลักษณ์ขององค์กร
3. ด้านภาพพจน์ โลโก้สามารถทำให้ผู้บริโภคมองภาพลักษณ์ขององค์กรนั้นมีทัศนคติที่ดี เมื่อมีผู้ชื่นชอบจำนวนมาก โลโก้นั้นก็จะสร้างมูลค่าให้กับสินค้า ที่มีราคาสูง เช่น ชาแนล เป็นต้น
ข้อดี
เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวขององค์กร ทำให้มีความโดเด่น ง่ายต่อการจดจำ สร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้
ข้อเสีย
หากเจ้าของโลโก้ไม่มีการจดลิขสิทธิ์ อาจถูกผู้ไม่ประสงค์ดีนำโลโก้นั้นไปดัดแปลง ลอกเลียนแบบ หรือปลอมแปลงว่าเป็นโลโก้ของตนเอง อาจทำให้ความหมายขององค์กรนั้นผิดเพี้ยน และอาจส่งผลกระทบในระยะยาว ให้แก่เจ้าของโลโก้ที่แท้จริงตามมา
เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวขององค์กร ทำให้มีความโดเด่น ง่ายต่อการจดจำ สร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้
ข้อเสีย
หากเจ้าของโลโก้ไม่มีการจดลิขสิทธิ์ อาจถูกผู้ไม่ประสงค์ดีนำโลโก้นั้นไปดัดแปลง ลอกเลียนแบบ หรือปลอมแปลงว่าเป็นโลโก้ของตนเอง อาจทำให้ความหมายขององค์กรนั้นผิดเพี้ยน และอาจส่งผลกระทบในระยะยาว ให้แก่เจ้าของโลโก้ที่แท้จริงตามมา
อ้างอิงจาก http://www.wynnsoftstudio.com/